Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Phân biệt các kiểu bệnh đau đầu

Đau đầu là biểu hiện bệnh thường gặp nhất, biểu hiện của những cơn đau nhức đầu này khiến người bệnh cảm thấy giật, nhói ở phần đầu hoặc đỉnh đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Đây đa phần là hiện tượng do sự xáo động cấu trúc ở vùng đầu.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc những cách nhận diện bệnh từ những cơn đau đầu thường thấy, đau nửa đầu thường gặp nhất.

Đau nhức đầu do căng thẳng là trường hợp mà ta có thể bắt gặp nhiều nhất, thậm trí nhiều người bệnh gặp phải từ 2 - 3 lần trong cùng một ngày, triệu chứng của những cơn đau này thường là đau vùng trán, đau 2 bên (trái, phải) hoặc phía sau đầu; còn đau đầu do xoang hay bệnh đau nửa đầu lại có những biểu hiện cụ thể khác.

Chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu thường tiến triển qua 4 giai đoạn nhưng ko phải người bệnh nào cũng trải qua đủ cả 4 giai đoạn này.

1. Giai đoạn tiền triệu

Xảy ra 1 – 2 ngày trước cơn đau đầu; bệnh nhân có dấu hiệu xuất hiện sự thay đổi về tâm trạng, thèm ăn, cứng cổ, hay khát và ngáp nhiều.

2. Giai đoạn hào quang

Xảy ra trước hoặc trong cơn đau nửa đầu. Người bệnh có thể thấy các đốm vệt sáng, suy giảm thị lực, tê bì chân tay.

3. Giai đoạn đau đầu tấn công dữ dội

Kéo dài 72 tiếng đồng hồ. Cơn đau tập trung ở các bên đầu và cảm giác như đau theo nhịp mạch đập. Bệnh nhân nhạy cảm với ánh sáng, dễ buồn nôn, ói mửa, nhiều bệnh nhân có cảm giác mờ mắt.

4. Giai đoạn hậu chứng

Xảy ra ngay lập tức hoặc 1 ngày sau khi cơn đau nửa đầu xuất hiện. Bệnh nhân có thể cảm thấy lú lẫn, chán nản, chóng mặt.

Đau đầu căng thẳng

Đau đầu căng thẳng có thể là bệnh mãn tính, gần như ngày nào trong tháng cũng xảy ra hoặc xảy ra theo từng đợt, mỗi đợt đau xuất hiện từ 30 phút đến một tuần trong khoảng 15 ngày trở xuống.

Biểu hiện của đau đầu căng thẳng là: ban đầu người bệnh cảm thấy áp lực xuất hienj ở vùng trán, hai bên hoặc đằng sau đầu, sau đó cơn đau có thể trở nên nặng nề hơn, da đầu, cổ và vai có cảm giác mềm hơn.

Đau đầu do xoang

Nhiều trường hợp bệnh nhân nhầm lẫn giữa đau đầu do viêm và bệnh viêm xoang.

Các triệu chứng của đau đầu do xoang được thể hiện qua:

  • Người bệnh cảm thấy mệt mỏi
  • Chảy nước mũi hoặc ngạt mũi
  • Cảm thấy đau đầu hoặc áp lực ở má, lông mày, trán; đặc biệt khi nhướn người về trước hoặc nằm xuống.

0 on: "Phân biệt các kiểu bệnh đau đầu"