Lưu trữ Blog

Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Bệnh đau đầu triền miên có nguy hiểm không

Chào bác sĩ. Tôi bị đau đầu triền miên suốt mấy năm nay, các cơn đau nhức đầu xuất hiện và kéo dài cả ngày cả đêm khiến tôi vô cùng ốm yếu. Tôi có đi khám và cũng đã sử dụng rất nhiều thuốc nhưng không thấy đỡ. Bác sĩ cho tôi hỏi hiện tượng đau đầu triền miên là bệnh gì? Chữa như thế nào? Tôi xin cảm ơn bác sĩ.

Trả lời

Chào bạn,

Các vẫn đề bạn nêu trong thư khá chung chung nên chúng tôi chưa thể có kết luận chính xác tình trạng đau đầu của bạn.

Trước tiên, chúng tôi khuyên bạn nên đến bệnh viện, Các cơ sở y tế để khám và tiến hành chụp chiếu, loại bỏ chứng đau nhức đầu xuất phát từ các bệnh lý nguy hiểm như viêm não, u não, đau nhức do chấn thương đầu, cổ,... Để giảm đi các triệu chứng đau đầu bạn cần giải quyết những vấn đề này trước (nếu có).

Nếu đi khám và tiến hành chụp chiếu mà không phát hiện ra các bệnh lý liên quan như tôi đã nói, thì nhiều có thể bệnh đau nhức đầu của bện là nguyên phát, mà trong đó trường hợp bệnh phổ biến nhất là chứng đau nửa đầu migraine. Bạn tham khảo thêm thông tin dưới đây để biết mình có mắc chứng đau nhức đầu này không nhé:

Đặc điểm nổi bật nhất của Hội chứng đau nhức nửa đầu Migraine là cảm giác giật thon thót (nhói/giật từng cơn) ở vùng bị đau. Cơn đau nhức thường xuất phát từ một bên đầu, có thể lan sang vùng gáy và cả đầu, kéo dài từ 4-72 giờ (một số cơn nhẹ kéo dài 2h). Tuy nhiên, để được chẩn đoán là Hội chứng đau nửa đầu Migraine (đau đầu vận mạch) thì cần kèm theo 1 trong những triệu chứng sau.

  • Tiền sử đã có ít nhất 5 cơn đau
  • Trong cơn đau đớn thường sợ tiếng động, hoặc sợ ánh sáng (thường chỉ muốn ở chỗ yên tĩnh hoặc chỗ tối cũng giúp nhẹ bớt cơn đau)
  • Cảm giác buồn nôn hoặc nôn
  • Không dám vận động thể lực, vì đau nhức nặng hơn khi vận động mạnh (ví dụ nhói đau mạnh hơn theo từng bước đi/ bước chạy)
  • Nguyên nhân gây đau nhức nửa đầu Migraine là do sự co giãn bất thường của mạch máu với sự tham gia của chất dẫn truyền thần kinh Serotonin. Chất dẫn truyền thần kinh Serotonin có vai trò điều hòa giấc ngủ, tâm trạng và đặc biệt là cảm giác đau.

    Khi có các không tốt tố khởi phát như căng thẳng, mất ngủ, đến kỳ kinh, thay đổi thời tiết, dùng chất kích thích…thì Serotonin được giải phóng ra đối với tất cả mọi đối tượng, gây co giãn mạch máu. Tuy nhiên ở những người mắc hội chứng đau nhức đầu Migraine (đau đầu vận mạch), thì mức nền Serotonin thấp làm cho bộ não của họ nhạy cảm hơn với Serotonin. vậy nên khi chất này được giải phóng đột ngột, bộ não trở nên bị kích thích mạnh, từ đó tạo ra cơn đau dữ dội hơn.

1 on: "Bệnh đau đầu triền miên có nguy hiểm không"