Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Thiểu năng tuần hoàn não và cách chữa trị

Thiểu năng tuần hoàn não có lẽ là căn bệnh mà mọi người nghe thấy rất nhiều nhưng k phải ai cũng đủ hiểu về bệnh này để đề phòng cho hiệu quả.

Thiểu năng tuần hoàn não là như thế nào?

Rất nhiều người thắc mắc "Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là như thế nào?" Trả lời câu hỏi này có thể giải thích như sau:

Đứng về mặt giải phẫu học, não bộ của con người được cấp máu từ 2 nguồn động mạch chính: thứ nhất là động mạch cảnh nằm tại phía trước đảm đương nhiệm vụ chi phối phần lớn bán cầu đại não, thứ hai là hệ thống động mạch đốt sống ở phía phía sau. Đối với người bình thường, lưu lượng máu được đưa lên não là 55ml máu/100g não trên phút, khi lưu lượng này quá thấp, ở mức dưới 20ml/100g não mỗi sẽ dẫn đến thiếu máu não gây ra bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Cuộc sống ngày nay với việc áp lực lớn từ công việc và cuộc sống, lối sống sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh cùng các bệnh lâu ngày như máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, béo phì, nghiện rượu bia, hút thuốc lá… khiến bệnh bệnh này có xu hướng xuất hiện phổ biến hơn.

Những Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn máu não

Ở giai đoạn đầu những biểu hiện của thiểu năng tuần hoàn não xuất hiện ở dạng nhẹ và chỉ thoáng qua nhưng càng về sau chúng mới trở lên rõ ràng hơn.

- Nhức đầu: có thể nói đau nhức đầu là dấu hiệu xuât hiện sớm nhất và phổ biến nhất của chứng thiểu năng tuần hoàn não này. Người mắc bệnh hay cảm thấy đau đầu, đau ở vai, gáy, sau đầu vùng chẩm, cơn đau dữ dội khi tập trung suy nghĩ.

- Chóng mặt, mất thăng bằng: đau vùng đầu thường kéo theo hiện tượng chóng mặt. Người bệnh thường có cảm giác choáng váng, lảo đảo, hoa mắt đặc biệt là khi thay đổi tư thế đột ngột. Thậm chí nhiều người còn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn, cơ thể khó chịu.

- Rối loạn thị giác: nhìn đôi, khó nhìn, mờ mắt.

- Rối loạn vận động: cảm giác 2 chi dưới bị mất đi đột ngột, nhất là khi chúng ta ngửa đầu lên hoặc quay đầu bất ngờ.

- Rối loạn giấc ngủ: đa số người bệnh bắt gặp hiện tượng này từ rất sớm. Biểu hiện thiếu ngủ, , ngủ chập chờn, thức giấc sớm càng khiến cơ thể người mắc bệnh trở nên suy nhược.

Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Một số bệnh lý mãn tính đc cho là nguyên nhân của bệnh thiểu năng tuần hoàn não hàng đầu bao gồm: xơ vữa hoặc xơ cứng động mạch gây lòng mạch hẹp, huyết áp cao, máu nhiễm mỡ, lượng đường trong máu cao, suy thận cùng một số bệnh tim mạch như rối loạn nhịp tim, van tim…

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị thiểu năng tuần hoàn máu não có: bệnh béo phì, lười hoạt động, áp lực, nghiện rượu bia, thuốc lá…

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não

Khi bị bệnh thiểu năng tuần hoàn não bạn cần tìm ra nguyên nhân đứng đằng sau để điều trị dứt điểm. Thời điểm hiện tại đang có rất nhiều thuốc điều trị căn bệnh này, dựa vào cơ chế bệnh sinh cùng tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ tìm ra phương pháp phù hợp nhất vừa chữa trị triệu chứng vừa chữa trị nguyên nhân. Ngoài ra chăm sóc người bệnh thiểu năng tuần hoàn não cần hỗ trợ bệnh nhân thay đổi lối sinh hoạt cũng như tích cực hoạt động để quá trình chữa trị đc hiệu quả hơn.

Thiểu năng tuần hoàn não k chỉ còn là chứng bệnh của người già, càng ngày thiểu năng tuần hoàn não ở người trẻ tuổi càng phổ biến. Vì vậy những người trẻ càng ko nên xem thường triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

0 on: "Thiểu năng tuần hoàn não và cách chữa trị"